Khách hàng chính là nguồn sống của doanh nghiệp, bởi vậy dù có những chiến lược vĩ mô như nào thì nhiệm vụ trong việc chăm sóc khách hàng vẫn không thể bỏ qua. Và dưới đây, GEN xin giới thiệu các bước tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả từ phần mềm CRM! Chắc chắn sẽ là thông tin hữu ích cho doanh nghiệp.
Tại sao CRM là phần mềm chăm sóc, tiếp cận khách hàng đáng sử dụng nhất hiện nay?
Theo thống kê, một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp Việt vẫn đang áp dụng cách chăm sóc khách hàng truyền thống, đó là ghi chép, sao lưu excel và telesales.
Đến khi dữ liệu khách hàng ngày một nhiều thì chúng ta không thể giữ mãi cách chăm sóc cũ được bởi hiệu quả không cao, thiếu tính chuyên nghiệp và đó cũng không phải cách hay nếu doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô, gia tăng nhân sự! Lúc này bạn cần nghĩ tới việc số hóa quy trình làm việc để nâng cao hiệu quả, tiết kiệm thời gian, nhân lực và cả chi phí.
CRM hiện đang là giải pháp công nghệ chuyên sâu chăm sóc khách hàng rất đáng để quan tâm và tìm hiểu!
- CRM là gì?
CRM viết tắt của Customer Relationship Management được dịch là quản trị quan hệ khách hàng. Đây là một trong những phần mềm cao cấp quản lý dữ liệu khách hàng, lưu trữ thông tin khách hàng và tiếp cận với khách hàng mọi lúc mọi nơi. Hàng trăm doanh nghiệp Việt đã tìm thấy lợi ích lớn lao trong việc ứng dụng và cập nhật kịp thời CRM vào bộ máy hoạt động của mình.
Các bước tiếp cận khách hàng của CRM hoạt động dựa trên quá trình nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng yêu cầu và thói quen của khách hàng để có cách tiếp cận, giao tiếp với khách hàng trọng tâm. Trên nền tảng của CRM, tất cả thông tin khách hàng sẽ được lưu trữ một cách đầy đủ nhất, cho phép người quản lý và nhân viên tìm kiếm dễ dàng chỉ mất 1 giây.
Các bước tiếp cận khách hàng tiềm năng từ CRM
Hệ thống CRM là một bước cải tổ trong cách làm việc của rất nhiều doanh nghiệp Việt hiện nay. Gạt đi những cách tiếp cận khách hàng làm thủ công tốn thời gian mà hiệu quả không cao, với CRM tất cả dữ liệu thông tin khách hàng đều được lưu trữ một cách đồng bộ và thống nhất. Việc theo dõi tiến độ nhân viên, quản lý công việc chung của khối nhân sự cũng trơn tru hơn rất nhiều.
Với hoạt động của CRM các bước tiếp cận khách hàng có 5 điểm chính tạo thành 1 vòng tròn khép kín tiếp cận và luôn lấy khách hàng làm trung tâm như sau:
1 – Bán hàng (Sales)
Sau khi xác định được các cơ hội bán hàng từ khách hàng tiềm năng, đội ngũ nhân viên kinh doanh sẽ lưu trữ hồ sơ khách hàng vào hệ thống CRM sau đó thực hiện các thao tác tiếp theo như gọi điện, viết email, hẹn gặp, báo giá, tạo hợp đồng, xuất hàng và thanh toán. CRM sẽ có 1 quy trình tự động cho tất cả đầu việc trên tạo nên một quy trình chuẩn hóa cho nhân viên.
2 – Truyền thông (Marketing)
Từ thông tin phản hồi của khách hàng mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ trên hệ thống, doanh nghiệp sẽ hoạch định các chiến lược marketing phù hợp để giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới.
CRM sẽ tạo ra một chuỗi các hoạt động gồm:
- Tạo chiến dịch quảng cáo, Landing Page, Email, SMS,…..
- Phân loại khách hàng, chăm sóc khách theo từng nhóm
- Thúc đẩy người mua hàng thông qua các công cụ Automation Marketing
- Tiếp nhận thông tin và chăm sóc tức thì
Đặt KPI và nhận báo cáo phân tích chi tiết của các chiến dịch ngay trên hệ thống CRM để đánh giá hoạt động marketing và ngày càng hiểu hơn về đối tượng mục tiêu
3 – Phân tích dữ liệu (Analysis)
Sau khi đã có danh sách khách hàng tiềm năng hay khách hàng đã từng mua sản phẩm của doanh nghiệp, CRM sẽ phân tích những yếu tố liên quan khách hàng để biết tâm lý mua hàng, nhu cầu quan tâm là gì, từ đó có chiến dịch truyền thông hay dịch vụ sau bán hàng kế cận.
Đồng thời, sử dụng CRM còn đánh giá chính xác được hiệu quả từng chiến dịch marketing, khách hàng về từ nguồn nào, số lead và chất lượng lead. Đây là bước tiếp theo trong các bước tiếp cận khách hàng thông minh từ CRM.
4 – Dịch vụ chăm sóc sau bán (Customer Service)
Đây là một bước quan trọng trong quá trình triển khai hoạt động CRM nhưng gần như các doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng nó.
Các bước tiếp cận khách hàng với CRM, những thông tin khách hàng đã có sẵn, doanh nghiệp chỉ cần tương tác và tiếp cận lại trên CRM để tăng tỷ lệ tái mua, nhắc nhở khách hàng về thương hiệu và tiếp tục bán hàng. Cụ thể tính năng CRM sau bán hàng gồm:
– Tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại như gửi email/SMS chăm sóc khách hàng theo sự kiện (chúc mừng sinh nhật, lễ Tết…) hoặc thời gian, hệ thống tự động nhắc lịch xử lý công việc.
– Giao tiếp liền mạch trên các kênh – điện thoại, email, chat qua Facebook/Zalo, SMS… để hoàn thiện quá trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
– Thực hiện các chiến dịch marketing nuôi dưỡng tiềm năng được cá nhân hóa qua email marketing và SMS
5 – Cộng tác (Collaborative)
Bước này là bước gắn kết giữa con người với các quy trình và dữ liệu để doanh nghiệp có thể phục vụ và giữ chân khách hàng hiện có. Đồng thời thu hút khách hàng tiềm năng mới phục vụ cho quá trình bán hàng.
CRM giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng thông qua các kênh như liên hệ trực tiếp, điện thoại, web, email và hỗ trợ sự phối hợp giữa các nhóm nhân viên với các kênh khách hàng dễ dàng, nhanh chóng, nâng cao chất lượng phục vụ của doanh nghiệp.
Ứng dụng phần mềm genCRM – Giải pháp chăm sóc khách hàng 4.0
Theo thời gian, việc quản lý và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp ngày càng tăng dần, chắc chắn sẽ có một vài khó khăn trong việc phân loại, đánh giá khách hàng tiềm năng không biết khách về từ nguồn nào… Những rủi ro khi nhân sự nghỉ việc, đem theo toàn bộ danh sách khách hàng của công ty cũng là một điều mà doanh nghiệp cần phải tính toán. Các bước tiếp cận khách hàng thực sự rất quan trọng!
Mức độ kết nối toàn cầu trong thời đại số đòi hỏi doanh nghiệp cần phải chủ động thích ứng với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của công nghệ hiện đại. Và phần mềm CRM là giải pháp tối ưu có các bước tiếp cận khách hàng hiệu quả đưa doanh nghiệp của bạn phát triển với tốc độ vượt trội.
Các tính năng nổi bật của genCRM hỗ trợ bạn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng, các bước tiếp cận khách hàng như sau:
- Tự động gửi Email/SMS
Tạo ấn tượng đặc biệt và “làm thân” với khách hàng, genCRM sẽ giúp bạn kết nối tức thì với khách hàng bằng email/sms chào chuyên nghiệp, gửi ngay sau 1s khi bạn thiết lập trên hệ thống CRM.
- Bảo mật dữ liệu khách hàng
Khách hàng là tài sản lớn của công ty, bạn lo lắng tài sản thất thoát, bị lấy mất dữ liệu? genCRM là giải pháp cho bạn. Dữ liệu khách hàng được bảo mật và có thể phân quyền chi tiết đến từng trường thông tin trên hệ thống.
- Đồng bộ dữ liệu khách hàng với CRM
genCRM tích hợp đa kênh, sẵn sàng tiếp cận và tương tác liền mạch với khách hàng tiềm năng qua website, Facebook, Zalo, tổng đài, email… ngay trên giao diện CRM.
- Quản lý công việc chi tiết hàng ngày của nhân viên
genCRM giúp bạn giải quyết bài toán đau đầu về quản lý nhân viên kinh doanh. Nhân viên của bạn hôm nay đi gặp ai, quá trình tương tác với KH ra sao….. tất cả nằm trong tầm kiểm soát của bạn.
- Thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp của bạn
genCRM giúp bạn thúc đẩy doanh thu tốt hơn khi giúp bạn tạo ra các tệp khách hàng khác nhau. Bạn có thể đưa ra chiến lược riêng để chăm sóc và bán hàng cho mỗi tệp khách hàng.
Điều quan trọng nếu muốn ứng dụng các bước tiếp cận khách hàng từ phần mềm CRM thành công thì doanh nghiệp cần phải xây dựng được quy trình, cách thức hoạt động từng phòng ban, tương tác giữa các bộ phận… trước khi ứng dụng CRM vào thực tiễn doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thái độ và khả năng lãnh đạo nhân viên của CEO cũng góp phần quan trọng không kém quyết định nhân viên có nghiêm túc thực hiện, ứng dụng CRM trong công việc hay không.
genCRM với 13 năm kinh nghiệm chuyên sâu phát triển CRM giúp các doanh nghiệp bứt phá trong thời đại số. Liên hệ ngay hôm nay để được hỗ trợ và tư vấn.
- Hotline: 0866 545 333
- Facebook: facebook.com/genCRM
- Email: info@gen.vn