Bài viết

Sử dụng SMS Marketing như thế nào cho hiệu quả?

SMS marketing là gì?

SMS là viết tắt của cụm từ Short Message Service. Vậy còn SMS Marketing là gì? Khái niệm này được hiểu là các hoạt động tiếp thị mà trong đó thông điệp được gửi đến khách hàng bằng cách sử dụng dịch vụ tin nhắn. Và SMS Marketing là một thành phần thuộc Mobile Marketing. Từ đó, đạt được các mục đích về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hay chăm sóc khách hàng.

Lợi ích của SMS marketing

Thông điệp được gửi đi nhanh chóng, không dính spam

Sự khác nhau giữa Email Marketing và SMS Marketing là hộp thư đến của khách hàng hiện tại được chia thành nhiều tab khác nhau. Khi đó, nội dung gửi đến có thể nằm trong thư mục inbox, quảng cáo hoặc spam. Nhưng điều đó không xảy ra đối với SMS. Nếu nội dung đã được thông qua bởi nhà mạng thì sẽ được gửi đúng vào mục tin nhắn của khách hàng.

Tỷ lệ mở cao

Với SMS Marketing, tỷ lệ mở trung bình là 98%. Đây có lẽ là một con số ngoài mong đợi của các nhà tiếp thị. Hiện này, tin nhắn SMS có thể đặt tỷ lệ mở cao nhất trong tất cả các phương thức truyền thông. Một phần lớn nhờ vào việc tin nhắn ở điện thoại không có mục spam. Vậy nên SMS thường được xem nhiều hơn email.

Tiết kiệm chi phí

So với việc chi ngân sách để quảng cáo, làm SEO hay triển khai các hoạt động Marketing offline thì chi chí để triển khai SMS Marketing thấp hơn nhiều lần. Trung bình 1 tin nhắn gửi đi chỉ mất khoảng hơn 500đ. Càng những gói dịch vụ gửi số lượng lớn tin nhắn thì giá trên 1 tin nhắn lại càng rẻ hơn.

Mang tính cá nhân hoá

Công cụ SMS marketing có thể dễ dàng được cá nhân hoá. Tất cả phụ thuộc nội dung bạn muốn gửi đi. Yếu tố cá nhân hoá có khả năng tác động tích cực hơn đến tâm lý của khách hàng. Từ đó tạo thiện cảm và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các chiến dịch SMS marketing hơn.

Đơn giản, dễ sử dụng

Cũng như thao tác nhắn tin bình thường, SMS marketing khá dễ sử dụng. Chỉ một vài thao tác là bạn đã có thể xây dựng một chiến dịch. Điều quan trọng chỉ là chuẩn bị một lượng dữ liệu về khách hàng tốt và nội dung truyền thông ấn tượng!

Một số hạn chế của SMS marketing

Dù có nhiều ưu điểm như trên nhưng SMS marketing cũng có những nhược điểm nhất định.

Bị giới hạn về nội dung

Nhìn chung nếu bạn biết về SMS marketing là gì sẽ thấy rõ. Đó là công cụ này giới hạn độ dài ngắn của nội dung. Trong một tin nhắn, số lượng kí tự không thể quá dài. Tuy nhiên nếu quá ngắn thì sẽ khó diễn đạt những gì cần nói. Đồng thời thể hiện sự thiếu đầu tư cho chiến dịch. Bên cạnh đó tin nhắn không cho phép chèn các media khác như hình ảnh, âm thanh… Điều đó dễ dẫn đến sự thiếu sinh động gây kém thu hút hơn. Đặc biệt là khi những phương tiện truyền thông công nghệ đang trở thành xu hướng.

Khó khăn trong đo lường các chỉ số

Với tin nhắn marketing, bạn sẽ khó lòng biết được các chỉ số như số lượt mở, thời gian mở, số người click vào link… Các công cụ như Google Analytics có thể hỗ trợ nếu bạn cài đặt riêng trên website của mình. Khi khách hàng nhấn vào link trong nội dung thì sẽ có thể thống kê được hoạt động truy cập từ nguồn SMS. Nhìn chung việc này tương đối lằng nhằng và hiệu quả cũng không cao.

Những sai lầm khi dùng SMS marketing

Những sai lầm khi chưa hiểu rõ về SMS marketing là gì sẽ dẫn đến hiệu quả của chiến dịch truyền thông bị giảm sút.

Gửi sai đối tượng

Đừng bao giờ nghĩ gửi SMS marketing tới càng nhiều người thì tỷ lệ thành công sẽ càng cao. Tuy nhiên, điều đó sẽ chỉ khiến cho bạn tốn nhiều chi phí hơn mà thôi. Bởi lẽ không phải ai cũng là khách hàng mục tiêu phù hợp với chiến dịch. Cách giải quyết cho vấn đề này là hãy xây dựng hệ thống khách hàng có sự phân nhóm khoa học. Nhóm khách hàng thân thiết, khách hàng tiềm năng, khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm dịch vụ…

Không phù hợp về nội dung

Hãy nhớ rằng khách hàng chỉ muốn nhận và đọc những gì mà họ muốn. Vì vậy, hãy cố gắng gửi đến khách hàng những thông tin hấp dẫn với họ và có thể kèm theo một chút quảng cáo với một mức độ vừa phải, như vậy sẽ hạn chế gây ra khó chịu cho khách hàng khi nhận được tin nhắn từ bạn.

Sai thời điểm

Có ai lại muốn nhận được một tin nhắn tiếp thị khi đang bận rộn với công việc hay vào giữa đêm khuya! Hãy lựa chọn khoảng thời gian nghỉ ngơi tiêu chuẩn và sẵn sàng xem tin nhắn (thứ 7, chủ nhật). Với tuỳ ngành nghề mà việc nghiên cứu tâm lý khách hàng phụ thuộc vào thời điểm cũng khác nhau.

Tần suất gửi không phù hợp

Nếu bạn gửi với một mật độ dày đặt và thường xuyên thì chiến dịch SMS Marketing vô tình trở thành chiến dịch Spam tin nhắn trong mắt khách hàng.

Không đúng phương pháp

Khách hàng sẽ không bao giờ có thiện cảm với những tin nhắn đến từ một đầu số dài ngoằng. Bạn nên tạo lập Brand Name ở phần người gửi để tạo cảm giác đáng tin cậy. Đồng thời cũng khẳng định thương hiệu doanh nghiệp của bạn hơn.

Chia sẻ bài viết

Xem thêm

Bạn muốn quản lý và chăm sóc khách hàng tốt hơn?

Hãy chia sẻ với GEN và cùng tìm giải pháp!

GEN sẵn sàng lắng nghe nhu cầu của bạn!

Hãy cho GEN biết vấn đề doanh nghiệp bạn đang gặp phải, GEN sẽ cùng bạn tìm giải pháp.