Bài viết

Xu hướng người tiêu dùng tác động đến các Marketer trong năm 2022 như thế nào?

Hãy cùng GEN khám phá các xu hướng, sở thích, hành vi người tiêu dùng đã tác động đến các Marketers và doanh nghiệp như thế nào trong năm 2022 nhé.

Với xã hội liên tục đổi mới như hiện nay, sẽ thật khó để có thể cập nhật những hành vi, sở thích và xu hướng ngày càng phát triển của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, với tư cách là Marketers, việc hiểu rõ Buyer Persona (Chân dung khách hàng) của bạn, và điều gì thúc đẩy họ, là hoàn toàn quan trọng. 

Để giúp các Marketers và các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh liên quan, chúng tôi đã nghiên cứu về bản khảo sát hơn 1000 người dùng của Hubspot. Cùng với đó là nói chuyện với các chuyên gia trong ngành và tìm kiếm sâu hơn vào dữ liệu qua từng thế hệ để tìm hiểu: 

  • Họ đang theo xu hướng nào?
  • Họ sử dụng những nền tảng trực tuyến nào?
  • Họ thích mua sắm như nào và ở đâu?
  • Họ nghĩ gì về việc trở lại văn phòng?
  • Và rất nhiều điều nữa…

Khi đã đọc vị được suy nghĩ, sở thích và động lực mua hàng của người tiêu dùng ngày nay. Chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn gặp được khách hàng mục tiêu của mình và thành công, cũng như đáp ứng được những nhu cầu của họ. 

Chưa dừng lại tại đây, chúng ta hãy cùng đi sâu vào các xu hướng tiêu dùng lớn nhất mà bạn cần biết vào năm 2022 và hơn thế nữa. 

Xu hướng người tiêu dùng và những phát hiện hàng đầu bạn cần biết

1. Thế hệ Gen Z phân biệt họ khỏi các nhóm tuổi khác 

Một trong những điều thú vị nhất cần tìm hiểu khi xem kết quả khảo sát là sự khác biệt lớn giữa Gen Z và các nhóm tuổi khác. Bao gồm cả thế hệ gần nhất của họ, đó là Millennials (nhóm người có độ tuổi trong khoảng từ 1981-1996) 

Khi tìm hiểu kĩ hơn về thông tin từng thế hệ, chúng tôi nhận thấy rằng: 

  • Khi nói đến mua sắm, các thế hệ bị ảnh hưởng nhiều bởi giá cả, chất lượng và đánh giá sản phẩm. Gen Z đặc biệt coi trọng những thương hiệu có cộng đồng năng động và tích cực xung quanh họ.
  • TikTok và Instagram là những ứng dụng mạng xã hội được phụ nữ Thế hệ Z sử dụng nhiều nhất, trong khi nam giới dành nhiều thời gian hơn trên YouTube.
  • Phần lớn Gen Z sử dụng chủ yếu 3 nền tảng Youtube, Instagram và Tiktok. Không chỉ dùng cho mục đích kết nối các mạng lưới xã hội mà còn khám phá và mua các mặt hàng sản phẩm.

Những thông tin trên không phải là những điều duy thú vị bạn thấy. Nhà nghiên cứu và phân tích bên Hubspot, Maxwell Iskiev đã phát hiện ra sự khác biệt giữa cách mua sắm và tìm sản phẩm của các nhóm tuổi 3 tháng qua như sau: 

2. Đa số mọi người tin tưởng những lời giới thiệu từ người có sức ảnh hưởng hơn là người quen của họ. 

Trong nhiều thập kỷ, thì phương thức truyền miệng đã được chứng minh là một nền tảng  vững chắc cho những lời giới thiệu hoặc khuyến nghị về sản phẩm.

Nhưng giờ đây, đã xuất hiện sự cạnh tranh giữa gia đình, bạn bè và những người có sức ảnh hưởng trực tuyến.

Tại sao khách hàng lại thích nhận những lời đề xuất từ người hoàn toàn xa lạ thay vì bạn bè hoặc gia đình? Họ có thể không dễ dàng đặt hết niềm tin của mình vào một người có tầm ảnh hưởng lớn. Thực chất, một người có sức ảnh hưởng lớn cũng chỉ là một người bình thường, nhưng được nhìn nhận như một chuyên gia đáng tin cậy hoặc là một leader trong một lĩnh vực họ tập trung tham gia vào. Hãy nghĩ theo hướng này, bạn có chấp nhận, nhận lời mời giới thiệu tút lại nhan sắc từ một người bạn ít hiểu biết về ngành làm đẹp, hay từ một influencer đã đạt được lượng người theo dõi bằng cách thực hiện vô số những hướng dẫn và đánh giá trên TikTok và Instagram? 

Trong bài viết này, Senior Content Strategist – Caroline Forsey còn tìm hiểu kĩ hơn về xu hướng mua sắm ở trên và rất nhiều xu hướng khác đáng quan tâm mà bạn nên lưu ý trong năm nay. 

3. Trong khi các kênh truyền thông xã hội rất thú vị mới nổi, tìm kiếm lại là công cụ có giá trị nhất. 

Mặc dù các nhóm tuổi như Millennials và Gen Z đã nhanh chóng tham gia vào các kênh mới đang thịnh hành. Đặc biệt là những kênh trong lĩnh vực truyền thông xã hội, nhưng họ vẫn ưa tìm kiếm trực tuyến, trên TV và các kênh tiện ích khác để tìm hiểu về mọi thứ, từ xu hướng đến sản phẩm.

Khi được hỏi họ tìm kiếm các sản phẩm mới ở đâu và bằng cách nào, hầu hết người tiêu dùng, bất kể mọi nhóm tuổi, đều hướng đến phần tìm kiếm trên web. 

4. Nếu bạn không có chiến lược tối ưu website thân thiện với thiết bị di động, bạn có thể bị lạc hậu. 

Không thể từ chối rằng thế hệ mới ngày nay dành phần lớn thời gian sử dụng thiết bị di động và gắn kết với kỹ thuật số hơn. Và dần dần nhiều năm trôi qua, công nghệ, trang web và mạng truyền thông xã hội ngày càng trở nên phổ biến hơn trền nền tảng di động. 

Tuy nhiên, ngày nay Gen Z và Millennials không phải là những người duy nhất  lướt web trên thiết bị di động. Giờ đây, hầu hết người tiêu dùng thường xuyên sử dụng thiết bị di động cho mọi thứ, từ tìm kiếm, truyền thông xã hội, thậm chí mua sắm trực tuyến. 

Những phát hiện này không có gì đáng ngạc nhiên. Trong báo cáo chiến lược website năm 2022, các nhà quản lý web mà chúng tôi đã thăm dò ý kiến ​​đã mô tả tối ưu hóa thiết bị di động là một chiến lược cực kỳ hiệu quả để tiếp thị và tăng trưởng trang web. 

5. Một số người tiêu dùng đang bước vào thế giới của Web3, nhưng hầu hết thậm chí không biết nó là gì. 

Trong khi một số người tiêu dùng, đặc biệt là những người ở thế hệ trẻ như Gen Z và thế hệ Millennials, sẵn sàng bỏ toàn bộ tiền của họ vào Metaverse (vũ trụ thực tế ảo) và cryptocurrency (tiền điện tử), số ít khác chỉ mới bắt đầu nghe đến thế giới Web3.

Trên thực tế, 51% người tham gia cuộc khảo sát của chúng tôi nói rằng họ thậm chí còn không hiểu Web3 là gì. 

Trong khi các chuyên gia của Web3 tin rằng công nghệ này sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới, các doanh nghiệp không cần phải định hướng toàn bộ chiến lược của mình để đi trước nó ngay trong giây phút này.

Tuy nhiên, khi công nghệ ngày càng thu hút và dễ tiếp cận, việc tìm hiểu về các cơ hội và rủi ro tiềm ẩn của không gian Web3 vẫn rất hữu ích. 

Đó là lý do tại sao Caroline Forsey đã phỏng vấn một số chuyên gia về Web3 để tìm hiểu thêm về cách nó có thể tác động đến cách người tiêu dùng sử dụng WWW (World Wide Web) trong tương lai.

Dưới đây là bản tóm tắt nhanh, bao quát về ý nghĩa của Web3 đối với việc sử dụng internet trong tương lai từ Anna Seacat, Phó Giám đốc Marketing và Cộng đồng Web3 tại Proxy.

“Ngày nay, khi chúng tôi tạo nội dung hoặc gửi đi những dữ liệu cá nhân trực tuyến, chúng tôi đã trực tiếp chuyển giao quyền sở hữu cho các công ty và họ có quyền thay đổi, xóa và bán dữ liệu đó. Tuy nhiên với Web3, chúng tôi sở hữu dữ liệu của riêng mình. Bạn có thể tự tạo nội dung thông qua một ứng dụng phi tập trung, nhưng ứng dụng đó sẽ không bao giờ có thể bị xóa hoặc thay thế, bởi vì nó đã thuộc về quyền sở hữu của bạn, trừ khi bạn quyết định bán nó” 

Mặc dù Web3 có thể là một khái niệm mới đối với nhiều người, nhưng hãy đón chờ để biết nhiều hơn về nó khi công nghệ này trở nên dễ tiếp cận hơn với người dùng và doanh nghiệp trong những năm tới. 

6. Người dùng hứng thú xem các video và các thương hiệu đang dần thu hút sự chú ý

Bây giờ các bạn đã biết rằng video đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của người tiêu dùng. Không chỉ trực tuyến video nhiều hơn bao giờ hết mà qua từng năm, các nhà nghiên cứu của HubSpot nhận thấy rằng hầu hết các thương hiệu đều coi đây là loại nội dung tiếp thị hiệu quả nhất của họ. 

Tuy nhiên, không chỉ bất kỳ video nào cũng dẫn đến chuyển đổi, mua hàng hoặc lượt xem. Mặc dù bạn không cần một ngân sách lớn để thu hút khán giả của mình, nhưng bạn sẽ cần tạo ra nội dung mà họ thực sự thích thú và thu hút sự chú ý của họ.

7. Dù các cửa hàng và nhà bán lẻ trực tuyến chưa hoàn toàn biến mất, nhưng thương mại xã hội đang phát triển. 

Một vài tháng trước, có vẻ như các tính năng Market Place trên Facebook và Instagram chỉ mới ra mắt và thu hút được nhiều sự chú ý. Mặc dù người dùng vẫn thích mua sắm tại các cửa hàng và trên các trang web của các nhà bán lẻ trực tuyến mà họ biết và tin tưởng, một số người đã bắt đầu mua hàng thông qua các nền tảng xã hội yêu thích của họ. 

Khi chúng tôi yêu cầu người dùng chọn ra top 3 cách mà họ thích mua hàng, 73% vẫn thích mua sắm tại cửa hàng, trong khi 53% không hề ngạc nhiên cho biết họ thích mua hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến. 

Bất chấp thương mại xã hội mới như thế nào, 1/10 hoặc 12% người tiêu dùng thích mua sản phẩm trực tiếp từ phương tiện truyền thông xã hội. Hơn nữa, với xu hướng này bắt đầu phát triển, chúng ta đã thấy một số thương hiệu phát triển mạnh trên các kênh thương mại xã hội.

8. Trở lại văn phòng? Người tiêu dùng thà bỏ việc còn hơn.

Trong hai năm qua, phần lớn người tiêu dùng gặp khó khăn khi làm việc tại nhà.Thậm chí nhiều người ban đầu cho rằng đó là một quá trình thay đổi chỗ làm khó khăn, nhưng rất nhiều người trong chúng ta lại hài lòng với nó. 

Giờ đây khi các văn phòng hoạt động trở lại thì vẫn rất nhiều nhân viên vẫn chưa sẵn sàng để quay lại làm việc. Mặc dù vẫn có một bộ phận lớn nhân viên sẽ quay lại văn phòng nếu được yêu cầu (khoảng 46%), nhưng hầu hết những người tham gia khảo sát (54%) lại muốn bỏ việc. 

Ngay cả những thời điểm tài chính không được thăng bằng hay khi công việc ổn định được đặt lên hàng đầu, người tiêu dùng vẫn chú ý rất nhiều đến tính linh hoạt của công việc. Có thể thấy rõ rằng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là khao khát của nhiều người. Rốt cuộc đã có vô số nghiên cứu chỉ ra rằng sức khỏe của bạn sẽ đi xuống theo thời gian nếu bạn bỏ bê nó và chỉ tập trung cống hiến bản thân cho công việc cả đời.  Vì vậy, nếu bạn đang quản lý một nhóm hoặc lập kế hoạch chiến lược tái nhập văn phòng, hãy lưu ý đến nhu cầu của nhân viên. Dưới đây chỉ là một số yếu tố khác tại nơi làm việc có thể khiến nhân viên không tìm kiếm nơi khác. 

9. Nhiều người tiêu dùng tự coi mình là “người sáng tạo.” 

Khi xem xét kết quả khảo sát của chúng tôi cho câu hỏi “Bạn có tự coi mình là người sáng tạo không?”, Chúng tôi nhận thấy rằng 30% nhóm 18-24 tuổi và 40% nhóm 25-34 tuổi tự nhận mình là người sáng tạo nội dung.

Vậy điều này sẽ có lợi như nào cho các thương hiệu? Chính khán giả của bạn có thể chớp lấy cơ hội này và tạo nội dung cho bạn, từ đó có thể giúp họ xây dựng ảnh hưởng trực tuyến. 

Điều gì tạo nên sự tuyệt vời cho các thương hiệu ở đây? Chính khán giả của bạn có thể tự tạo nội dung cho bạn, từ đó có thể giúp họ xây dựng ảnh hưởng trực tuyến. 

10. Người tiêu dùng quan tâm đến quyền riêng tư của họ. Các thương hiệu cũng vậy.

Trong suốt hai năm qua, các Marketers đã phải đối phó với những rắc rối trong chính sách  quyền riêng tư như thay đổi trên email của Apple IOS 15 và việc loại bỏ dữ liệu của bên thứ ba. Tuy nhiên, họ có thể không muốn dừng lại ở đó khi xem xét quyền riêng tư của người tiêu dùng. Qua nhiều thế hệ, những thông tin mà chúng tôi thu nhập được cho thấy người tiêu dùng có nhiều khả năng tương tác và mua sản phẩm từ các thương hiệu mà họ tin tưởng với dữ liệu của họ.

Hơn nữa, mặc dù có nhiều cách hữu ích cho các thương hiệu khi tìm hiểu về khán giả, nhưng chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng là cách tốt nhất để có được những khách hàng trung thành. 

Là một Marketer , điều quan trọng là phải xác định những thông tin nào bạn thực sự cần và không cần từ người tiêu dùng và giải thích rõ ràng cách dữ liệu như cookie hoặc thông tin liên hệ được sử dụng khi người tiêu dùng được yêu cầu cung cấp.

Thông tin bạn cần biết thêm về Người tiêu dùng?  

Bây giờ bạn đã đọc qua những phát hiện lớn nhất trong Báo cáo Xu hướng Người tiêu dùng của chúng tôi, bạn có thể sẽ đặt ra câu hỏi “Những xu hướng và chủ đề nào có thể xuất hiện trong 6 tháng tới hoặc hơn thế nữa?”

1. Chiến lược quà tặng có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Hãy bỏ qua mục khách hàng thân thiết – tặng quà mới là chiến lược duy trì khách hàng mới. Khi những công việc tại nhà vẫn tiếp tục diễn ra, việc duy trì kết nối với khách hàng và những người thân yêu sẽ là chìa khóa. 

Nhà sản xuất quà tặng 1-800-FLOWERS đã phá kỷ lục vào năm 2020 và vốn đầu tư mạo hiểm đang đổ vào các công ty khởi nghiệp như  &Open ( 7,2 triệu đô la vào tháng 5 năm ngoái) và  Gracia (~ 14 triệu đô la kể từ khi ra mắt năm 2017).

Các công ty cũng sẽ sử dụng chính sách quà tặng này để nhắm tới nhân viên, vì tỷ lệ giữ chân công nhân hiện nay đang ở mức thấp nhất mọi thời đại và chi phí thay thế một nhân viên trung bình tương đương với bảy tháng lương của họ.

2. Tìm kiếm bằng giọng nói và cơ hội SEO âm thanh sẽ phát triển.

Thế giới podcast đang phát triển nhanh hơn so với toàn bộ internet vào đầu những năm 2000. Riêng Spotify hiện đã tổ chức hơn 3 triệu chương trình  (gấp ~ 43 lần số lượng tiêu đề trên Netflix, Disney + và Apple TV +, cộng lại).

3. Người tiêu dùng sẽ ghé thăm nhiều hơn các cửa hàng có công nghệ Metaverse.

Cửa hàng có metaverse  sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn vì có tính đa dạng cũng như trực quan hơn so với các cửa hàng truyền thống. Đây cũng được cho là xu hướng mua sắm của tương lai.

Chia sẻ bài viết

Đăng ký nhận email

Cập nhật kiến thức và thông tin bổ ích từ genCRM

Xem thêm

Bạn muốn tăng trưởng đột phá trong kinh doanh?

Hãy nói chuyện với GEN và cùng tìm giải pháp!

GEN sẵn sàng lắng nghe nhu cầu của bạn!

Hãy cho GEN biết vấn đề doanh nghiệp bạn đang gặp phải, GEN sẽ cùng bạn tìm giải pháp.