Bài viết

5 Lầm tưởng của các marketer đã sai về Gen Z

Thành thật mà nói, Gen Z có thể cảm thấy giống như lãnh thổ nước ngoài đối với tất cả mọi người. Ngay cả bản thân tôi, sinh năm 2001. Mặc dù tôi đang ở giữa thế hệ mặc quần áo trung lưu của TikTok, tôi không phải lúc nào cũng hiểu hết các xu hướng mà chúng ta bắt đầu, dừng lại hoặc hủy bỏ hoàn toàn.

Mặc dù tôi không phải là thiên tài khi nói về cách tiếp thị cho thế hệ của chúng ta, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng điều đó khá rõ ràng khi các nhà tiếp thị cố gắng quá mức để bán hàng cho chúng ta. Nó thường cảm thấy quá gượng ép và giả tạo.

Đó là lý do tại sao tôi ở đây để giúp đỡ! Hãy để tôi lật tẩy một vài huyền thoại và dự đoán mà các nhà tiếp thị có thể đã thực hiện về thế hệ hoang dã của chúng ta để bạn có thể tìm ra những cách phù hợp để thu hút sự chú ý của chúng tôi và giữ chúng tôi tương tác. Hãy đi sâu vào một số suy nghĩ không chính xác đó, khắc phục chúng bằng dữ liệu từ Khảo sát về xu hướng người tiêu dùng của chúng tôi và thảo luận về các mẹo để thay thế bạn có thể làm gì.

5 thần thoại thế hệ Z, được tiết lộ

1. “Gen Z bị ám ảnh bởi thời trang nhanh.”

Thật dễ dàng để nhìn thấy SHEIN hoặc Công chúa Polly trên TikTok hoặc Instagram và nghĩ rằng những điều này đại diện cho thế hệ của chúng ta. Tất nhiên, các nhà bán lẻ trực tuyến này có nắm bắt được thế hệ của chúng tôi ở một mức độ nào đó, nhưng điều thu hút sự chú ý của chúng tôi là các trang web bán lại bán lẻ. Ví dụ: 90% người dùng Depop dưới 26 tuổi .

Ngày nay, Gen Zers đang mua loại quần áo này, nhưng theo một cách ít tai hại hơn nhiều, đó là quần áo bán lại là đồ cũ.

Thay vì bị cuốn vào giá rẻ và giao dịch, Gen Z, hơn bất kỳ thế hệ nào khác, coi trọng đạo đức và lập trường của thương hiệu về các vấn đề xã hội. Bạn không chỉ cần nghe lời tôi. chúng tôi đã khảo sát hơn 100 người thuộc Thế hệ Z và nhận thấy rằng cách một thương hiệu tiếp cận trách nhiệm xã hội có tác động thực sự đến quyết định mua hàng của Thế hệ Z.

Và, khi chúng tôi hỏi liệu các công ty có nên lập trường về các vấn đề xã hội hay không, 50% Gen Z cho biết họ nên làm như vậy. Là một nhà tiếp thị, điều này có nghĩa là, nếu bạn chưa có, bạn cần ưu tiên điều này cho Thế hệ Z và thậm chí cả những khán giả thuộc thế hệ trẻ hơn.

Tôi cũng mong các bạn đừng nghĩ về các vấn đề xã hội như một thuật ngữ rộng thường được ném ra xung quanh mà không có bất kỳ nội dung nào để hỗ trợ nó. Thay vào đó, hãy chia nhỏ nó thành các vấn đề cụ thể mà bạn thực sự có thể chiến đấu với kết quả hữu hình. Và, chỉ để giúp bạn nhiều hơn nữa, đây là nơi bắt đầu:

Khi chúng tôi hỏi Gen Zers muốn các công ty có lập trường về vấn đề nào là quan trọng nhất đối với họ, công bằng chủng tộc cho đến nay là vấn đề hàng đầu (69%), tiếp theo là quyền LGBTQ + (50%), bất bình đẳng giới (46%), và biến đổi khí hậu (42%).

2. “Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu không liên quan đến Gen Z.”

Tôi hiểu tại sao nhiều người tin vào điều này. Thế hệ Z được biết đến với việc dán mắt vào điện thoại của họ, điều này rõ ràng là đi kèm với nguy cơ dữ liệu không được bảo mật và không bị hạn chế.

Hơn nữa, chúng tôi là thế hệ TikTok và – như nhiều người trong chúng tôi biết – TikTok đã chia sẻ những lo ngại về quyền riêng tư . Và vâng, đôi khi chúng ta có thể bị coi là vô trách nhiệm, đặc biệt là khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội ( Milk crate challenge không phải là ý tưởng tốt nhất); nhưng đừng đánh giá thấp chúng tôi.

Là thế hệ đầu tiên được sinh ra trong một thế giới dựa trên công nghệ, chúng tôi đã nhìn thấy thực tế của không gian kỹ thuật số hơn bất kỳ thế hệ nào khác, vì vậy bảo mật và an toàn dữ liệu đương nhiên là ưu tiên hàng đầu.

Như bạn có thể thấy trong biểu đồ trên, quyết định mua hàng của Thế hệ Z bị ảnh hưởng mạnh bởi việc họ có thể tin tưởng vào một công ty với dữ liệu của họ hay không (vì đây là mức cân nhắc được xếp hạng cao thứ hai trước khi mua hàng, ở mức 83%).

Dữ liệu ở trên có nghĩa là, với tư cách là một nhà tiếp thị, bạn cần phải truyền tải sự riêng tư của dữ liệu cho thế hệ của chúng tôi và không thể chỉ cho rằng chúng tôi không quan tâm đến những tiêu chí này. Đảm bảo với chúng tôi rằng chúng tôi không bị lừa đảo hoặc lợi dụng. Chúng tôi có thể không phải lúc nào cũng ưu tiên nó hơn trải nghiệm và giải trí (như đã thấy với việc sử dụng TikTok của chúng tôi), nhưng đừng tin rằng bạn có thể làm bất cứ điều gì với dữ liệu của chúng tôi và chúng tôi sẽ không bận tâm.

3. “TikTok là cách tốt nhất để tiếp cận thế hệ Z”

TikTok là một không gian tuyệt vời cho Gen Z; nó mang lại cảm giác chân thực cho nội dung mà không ứng dụng nào khác cung cấp. Phong cách này khá hấp dẫn đối với một số khoảng thời gian chú ý ngắn hơn và lịch trình bận rộn của chúng tôi. Trên thực tế, TikTok là ứng dụng mà thế hệ Z sử dụng thường xuyên nhất. Mặc dù vậy, đáng ngạc nhiên (hoặc không), nó không phải là nền tảng truyền thông xã hội yêu thích của chúng tôi.

Khi chúng tôi hỏi Gen Z ứng dụng truyền thông xã hội yêu thích của họ, Instagram và YouTube đã dễ dàng chiếm lấy chiếc bánh, với TikTok xếp thứ ba, như được thấy trong biểu đồ bên dưới.

Từ quan điểm của bạn với tư cách là một nhà tiếp thị, điều này có nghĩa là mặc dù vẫn phải nỗ lực đáng kể để tạo ra nội dung TikTok, nhưng đừng quên về người bạn cũ đáng tin cậy của chúng ta là Instagram – ngay cả đối với Gen Z.

Có nhiều lý do khiến Gen Z tránh mua hàng trực tiếp trên TikTok. Chúng bao gồm mối quan tâm về quyền riêng tư dữ liệu đã đề cập trước đây và chỉ muốn sử dụng không gian đó cho mục đích kết nối và giải trí hơn là quảng cáo và mua hàng.

Vì vậy, nếu bạn có kế hoạch bán hàng trực tiếp thông qua mạng xã hội, thì Instagram chắc chắn nên là lựa chọn của bạn (vì 28% thế hệ Z nói rằng họ đã mua thứ gì đó trực tiếp trên ứng dụng mạng xã hội trong ba tháng qua).

Báo cáo tiếp thị trên Instagram gần đây của HubSpot  đi sâu hơn về lý do tại sao ứng dụng lại mang đến cơ hội tiếp thị và bán hàng trên mạng xã hội như vậy, vì vậy đừng để ý đến nó!

4. “Đặt một sản phẩm trước Gen Z, và họ sẽ mua nó.”

Mặc dù chúng tôi thu hút nội dung kiểu TikTok, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi chỉ tiếp nhận bất kỳ loại video dạng ngắn nào, kể cả những video tiếp thị sản phẩm.

Trước khi mua hàng qua mạng xã hội, chúng ta cần phải cảm thấy như thể chúng ta đã tự mình tìm thấy sản phẩm. Chúng tôi không muốn cảm thấy bị ép buộc vào bất kỳ quyết định nào, đặc biệt là khi nó đến từ một quảng cáo rõ ràng mà chúng tôi không thể liên quan đến.

Để thuyết phục Gen Z, các thương hiệu phải ưu tiên tạo nội dung giải trí có cảm giác chân thực để thu hút sự chú ý của chúng ta. Sau đó, một khi họ thực sự quan tâm đến chúng tôi, họ có thể dễ dàng bỏ qua sản phẩm của mình hơn là nhận được một sự quan tâm khác từ chúng tôi.

Như biểu đồ bên trên cho thấy, cách hàng đầu mà chúng tôi muốn khám phá một sản phẩm mới là thông qua TikTok, Reel hoặc các định dạng video ngắn khác, nơi sản phẩm được hiển thị nhưng không áp đặt cho chúng tôi. Trong một thế giới mà chúng ta thường cảm thấy mình bất lực, chúng ta rất coi trọng cảm giác tự chủ và quyền tự quyết– giúp chúng ta cảm thấy được trao quyền thông qua hành động của bạn.

5. “Truyền miệng là một cách tuyệt vời để tiếp cận Gen Z.”

Vâng, tôi biết điều này có vẻ mâu thuẫn vì chúng tôi thực sự thích nói chuyện nhưng hãy nghe tôi nói. Như đã trình bày, Gen Z rất căng thẳng: chúng ta cảm thấy mất kiểm soát, cam chịu và giống như sức nặng của thế giới đang đè lên vai chúng ta.

Cùng với đó, một cảm giác thân thiết và sự kết nối giữa chúng ta với nhau. Do đó, Gen Z tin tưởng những Gen Z khác vì họ cũng đang trải qua những cảm xúc chung. Và, còn cách nào tốt hơn để thống nhất hơn là thông qua phương tiện truyền thông xã hội?

Chúng tôi đã biến phương tiện truyền thông xã hội và cộng đồng trực tuyến thành phiên bản truyền miệng hiện đại của chúng tôi. Do đó, chúng tôi thậm chí còn  tin tưởng những lời giới thiệu của những người có ảnh hưởng hơn những lời giới thiệu từ bạn bè và gia đình của chúng tôi .

Biểu đồ trên giúp nhấn mạnh rằng trọng tâm tiếp thị của bạn phải là kết nối với Thế hệ Z trong không gian mà chúng tôi cảm thấy thoải mái: truyền thông xã hội. Xin lỗi bố mẹ, nhưng bố mẹ không còn ảnh hưởng nhiều đến chúng con nữa. 

Chia sẻ bài viết

Đăng ký nhận email

Cập nhật kiến thức và thông tin bổ ích từ genCRM

Xem thêm

Làm chủ carCRM

Giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả dành cho gara

Phần mềm quản lý gara carCRM sẽ mang lại cho bạn những giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng khả năng quay lại của khách hàng. Click bài viết để tìm hiểu chi tiết!

Bạn muốn tăng trưởng đột phá trong kinh doanh?

Hãy nói chuyện với GEN và cùng tìm giải pháp!

GEN sẵn sàng lắng nghe nhu cầu của bạn!

Hãy cho GEN biết vấn đề doanh nghiệp bạn đang gặp phải, GEN sẽ cùng bạn tìm giải pháp.